วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

กำจัดความเฉื่อย ลดแรงต้าน ตัวหารความสำเร็จ


แรงเฉื่อย  = แรงต้าน

ความเฉื่อยในการดำเนินชีวิตแต่ละวัน

คือแรงต้าน..

ไม่ให้เราพบความสำเร็จ..

ในวันต่อไป

ไม่น่าแปลกใจหรอก หากพบว่าในบางวัน เรารู้สึกไม่อยากทำอะไรเลย ไม่กระตือรือร้น ความคิดไม่แล่น สมองไม่ไป ใจอยู่กับที่ มีแต่ความว่างแปล่าในตัวเอง

เพราะนั่นอาจเป็นการบ่งบอกถึงความเหนื่อยล้าของร่างกาย ที่คุณใช้งานหนักมานาน ร่างกายจึงเรียกร้องต้องการการพักผ่อนและสร้างพลังเพื่อการทำงานในวันต่อไป

แต่หากว่าเป็นเพราะความท้อแท้ สิ้นหวัง หมดกำลังใจ แล้วละก็ นั่นเป็นสัญญานที่ไม่สู้จะดีนัก ถ้าคุณกำลังลงมือทำอะไรอยู่และต้องการให้งานนั้นสำเร็จอย่างที่คุณต้องการ เพราะความเฉื่อยนั้น มันจะกลายเป็นแรงต้านให้เราพบความสำเร็จช้าลงหรือไม่พบมันเลย

กำจัดความเฉื่อย เพื่อลดแรงต้าน ด้วยวิธีการง่ายไม่กี่ข้อ ดังนี้

1.       ลองสำรวจความต้องการในความสำเร็จของเราดูสิคะ ว่ายังอยู่หรือเปล่า เรายังอยากประสบความสำเร็จอยู่หรือไม่

2.       ตรวจดูว่า ความเฉื่อยที่เกิดขึ้น มันเกิดจากอะไร มันมาจากไหน มาได้อย่างไร เมื่อเจอแล้ว เราจะได้หลีกเลี่ยงหรือป้องกันมิให้มันกลับมาอีก

3.       หาแรงกระตุ้นเพื่อให้เกิดแรงบันดาลใจให้งานนั้นสำเร็จ เราเคยได้รับแรงบันดาลใจจากอะไรแล้วมันทำหน้าที่ได้ดี เช่น อ่านหนังสือของคนที่เราชื่นชม มองหาความสำเร็จของคนที่เราต้องการเอาเป็นแบบอย่าง สิ่งที่เราจะได้เมื่อเราประสบความสำเร็จ นำสิ่งเหล่านั้น มากระตุ้นเราอีกครั้ง

4.       ทำกิจกรรมอื่นที่ทำให้เราผ่อนคลาย สนุก และมีความสุขกับมัน เช่น เล่นกีฬา การเสียเหงื่อจะทำให้ร่างกายเราผ่อนคลายความตึงเครียด เม้ามอยกับเพื่อนฝูง จะทำให้เราได้เหมือนระบาย นอกจากนั้น เราอาจได้แรงบันดาลใจหรือไอเดียใหม่ ๆ จากเพื่อนมาต่อยอดงานของเราได้อีก ออกเดินทางไปยังสภาพแวดล้อมใหม่ ๆ เช่นเปลี่ยนที่ทานข้าว เปลี่ยนเส้นทางกลับบ้าน เดินช้อปปิ้งตลาดนัดอื่น เป็นต้น ทำอะไรใหม่ ๆ ที่ไม่ซ้ำเดิม จะช่วยจุดไฟในตัวเราอีกครั้ง

5.       ลงมือทำงานนั้นต่อ แต่ไม่ต้องคาดหวังถึงจำนวนงานที่ต้องเสร็จ แม้เพียงสัก 1 เปอร์เซนต์ ที่ทำต่อ ก็เท่ากับอย่างน้อย ได้ลดแรงต้านไป 1 เปอร์เซนต์เช่นกัน

ง่าย ๆ แค่นี้เอง เราก็จะสามารถกำจัดความเฉื่อยในตัวเราออกไปได้ อย่าได้กังวลหรือตกใจไปค่ะ หากพบว่า ความเฉื่อยมันเข้ามาเกาะกินแรงบันดาลใจของคุณ หาทางกำจัดมันซะ อย่าทิ้งมันไว้ให้นาน ยิ่งละเลยไม่กำจัดมันนานวันเข้า ความเฉื่อยจะขยายมากขึ้นเหมือนหินปูนที่ติดอยู่กับเราถ้าเราไม่ขูดมันทิ้ง มันจะเกาะกิน และทำลายเข้าไปถึงเส้นประสาทเราได้เลย

กำจัดความเฉื่อยได้ คุณจะลดแรงต้าน และสุดท้าย คุณจะพบพานความสำเร็จในงานนั้นอย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น